Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước

CẢNH SẮC VIỆT LÀ MỘT KHO TÀNG

Từ vài năm trước, các đạo diễn đã chú ý đến việc đưa non nước hữu tình của VN vào phim. Khán giả từng rất ấn tượng với những khung cảnh làng quê yên bình ở Phú Yên trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Victor Vũ, hay đạo diễn Lương Đình Dũng và nhà quay phim Lý Thái Dũng đã truyền cảm hứng khám phá cảnh sắc VN qua các khung hình trong Cha cõng con với bối cảnh chính trên đỉnh đồi Minh Ngọc và sông Gâm, khu vực thác Núi Đổ ở Bắc Mê (Hà Giang).

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 1.

Cảnh phim Tết ở làng địa ngục với cao nguyên đá Hà Giang

ẢNH: NSX

Trong một số tác phẩm gần đây, các nhà làm phim tiếp tục mở rộng tìm kiếm, khai thác cảnh sắc Việt ở những vùng miền núi phía bắc. Phong cảnh Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng… hiện ra thật hùng vĩ, nên thơ trong Tết ở làng địa ngục, Người vợ cuối cùng, Đèn âm hồn. Những bộ phim truyền hình chiếu trên sóng giờ vàng như Độc đạo, Đi giữa trời rực rỡ, Những chặng đường bụi bặm… cũng đưa cảnh sắc Việt làm điểm nhấn bên cạnh nội dung.

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 2.

Cảnh sắc Việt trong phim Đèn âm hồn

ẢNH: ĐPCC

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 3.

Cảnh sắc Việt trong phim Đèn âm hồn

ẢNH: ĐPCC

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 4.

Cảnh sắc Việt trong phim Đèn âm hồn

ẢNH: ĐPCC

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 5.

Cảnh sắc Việt trong phim Đèn âm hồn

ẢNH: ĐPCC

Theo tiết lộ của đạo diễn Lương Đình Dũng với Thanh Niên, phim kinh dị sắp ra mắt của ông cũng có những cảnh chính ở Ninh Bình, Thanh Hóa, Mộc Châu và Hà Nội. "Chúng tôi chọn những cánh đồng dứa đẹp ở Tam Điệp, hay hang Bàn Bù và những khu rừng già ở Mộc Châu cùng với những ngôi nhà hiện đại nhưng rất kỳ dị ở Hà Nội. Nó mang lại cho tôi nhiều cảm xúc về màu sắc và khá bí ẩn cho kiểu phim kinh dị. Còn phim lịch sử Anh hùng thì bối cảnh chính ở Thanh Hóa, Tuyên Quang và Quảng Ninh, Ninh Bình. Trong đó có thác Ma Hao (Thanh Hóa) là di tích lịch sử của nghĩa quân Lam Sơn nhưng đến nay cảnh sắc vẫn đẹp hoang sơ, có thể tạo ra được những hình ảnh đại cảnh, hay Lâm Bình (Tuyên Quang) vừa có không gian núi rừng trùng điệp lại có hồ nước nguyên sơ. Tôi nghĩ các nhà làm phim ở VN may mắn vì chúng ta có một kho tàng những cảnh sắc phong phú và nhiều sắc thái cho nhiều thể loại phim", ông nói.

Trong phim truyền hình Đi giữa trời rực rỡ, theo chia sẻ của đạo diễn Đỗ Thanh Sơn, anh đã tìm kiếm và khai thác những cảnh đẹp ở Cao Bằng, cụ thể là ở H.Nguyên Bình với các địa điểm còn nguyên vẹn sự hoang sơ như đồi cỏ xanh mát Phan Thanh, bến tình, rừng trúc để tạo nên những khung hình tuyệt đẹp và riêng biệt cho phim.

Nói về xu hướng đưa cảnh sắc Việt vào phim, đạo diễn Đỗ Thanh Sơn nhận định đây đã và đang là xu hướng của các nhà làm phim Việt để giúp tác phẩm đến gần với công chúng và khán giả sẽ có nhiều thiện cảm. "Rõ ràng rất nhiều phim khi trailer có nhiều cảnh sắc đẹp mắt và mãn nhãn về mặt hình ảnh đã thu hút khán giả. Tôi thấy đây là một xu hướng tốt và nên phát huy. Việc đó còn giúp cho hình ảnh, phong cảnh, đất nước, con người VN được lan tỏa khắp mọi miền và thậm chí cả thế giới", đạo diễn Đỗ Thanh Sơn nói thêm.

KHAI THÁC THÀNH ĐIỂM DU LỊCH HOẶC PHIM TRƯỜNG

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều về nội dung nhưng không thể phủ nhận Đèn âm hồn của đạo diễn Hoàng Nam "ghi điểm" bởi cảnh sắc Cao Bằng với những dòng thác rất đẹp, khung cảnh kỳ bí ở núi Thủng hay hang Giộc Sâu…

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 6.

Cảnh sắc Cao Bằng trong phim Đi giữa trời rực rỡ

ẢNH: ĐPCC

Phim Việt tôn vinh cảnh sắc đất nước- Ảnh 7.

Cảnh sắc Cao Bằng trong phim Đi giữa trời rực rỡ

ẢNH: ĐPCC

Nêu quan điểm về các bối cảnh phim có thể trở thành điểm check-in du lịch, đạo diễn Hoàng Nam cho rằng: "Bối cảnh đẹp gần như là một "diễn viên chính" sẽ đem lại điều tích cực cho phim. Khi nói đến giá trị của một bộ phim thì không thể bỏ qua bối cảnh, nó phải đẹp và phù hợp. Không chỉ ở VN mà các nhà làm phim trên thế giới đều muốn khai thác những cảnh đẹp để giới thiệu đến mọi người thông qua điện ảnh. Và rất nhiều nơi đã trở thành điểm check-in du lịch nổi tiếng. Để làm được điều này, tôi nghĩ cần có sự phối hợp giữa các đoàn phim và địa phương. Có thể địa phương đưa ra chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các đoàn phim yên tâm đầu tư thêm bối cảnh. Và thường khi quay xong, nếu địa phương không bảo quản, giữ gìn tốt bối cảnh thì rất khó trở thành điểm du lịch sau đó".

Còn theo đạo diễn Đỗ Thanh Sơn, các nhà làm phim phải ý thức được rằng khán giả rất yêu thích những bộ phim tôn vinh cảnh sắc Việt. Do đó cần nghiên cứu kỹ văn hóa, phong cảnh đặc trưng của từng vùng dự định thực hiện ghi hình. Song song đó, chúng ta cũng cần truyền thông đến công chúng ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn nơi ấy để khán giả yêu thích bộ phim đến tham quan.

"Cảnh sắc Việt là kho tàng để các nhà làm phim khai thác và có thể biến thành những phim trường. Đã có rất nhiều minh chứng như khi Kong Skull Island ghi hình ở Ninh Bình, đã có một phim trường ngắn ngày được xây dựng và bây giờ những địa điểm đó trở thành điểm tham quan khá nổi tiếng", đạo diễn Đỗ Thanh Sơn nói thêm.

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO ĐOÀN PHIM

"Tôi nghĩ nên có cơ chế riêng, tạo điều kiện cho các đoàn về địa phương quay phim. Khi các danh lam thắng cảnh được đưa lên màn ảnh, được đông đảo công chúng biết đến sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế du lịch địa phương", đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ.

Thời tiết

Văn hóa

Giải trí

Thể thao